DỰ ÁN THI CÔNG THÍ NGHIỆM EPS PHÚ MỸ

DỰ ÁN THI CÔNG THÍ NGHIỆM EPS PHÚ MỸ

Chủ đầu tư: Công ty TNHH Okasan Livic Việt Nam

Nhà thầu thi công: Công ty TNHH Benihome

Địa điểm thực hiện: Phú Mỹ

Thời gian thực hiện: Tháng 7/2019 đến tháng 01/2020.

Xây dựng công trình trên nền đất yếu đã và đang là những thách thức đối với các kỹ sư trong việc tìm ra các giải pháp xử lý nền, nhằm gia tăng sức chịu tải, hay cải thiện chỉ tiêu cơ lý của đất nền, để đảm bảo điều kiện khai thác bình thường của công trình. Hiện nay, xu hướng sử dụng những loại vật liệu nhẹ làm giảm tải trọng tác dụng xuống nền ngày càng trở nên phổ biến trong xây dựng công trình trên nền đất yếu. Dựa vào ưu điểm là một vật liệu nhẹ nhưng có cường độ cao, EPS Geofoam được ứng dụng trong các công trình giao thông (Đường đầu cầu, đường đắp cao, ổn định mái dốc, đường trên nền đất yếu…) ở một số quốc gia trên thế giới.

EPS là loại vật liệu siêu nhẹ được ứng dụng phổ biến trong việc đóng gói hàng hóa chống va đập và dễ dàng vận chuyển. Công nghệ xây dựng vật liệu EPS cho nền đắp trên nền đất yếu được ứng dụng lần đầu tiên vào năm 1972 tại Nauy. Ở Nhật Bản bắt đầu áp dụng EPS cho công trình giao thông từ năm 1985.

Tính ưu việt của vật liệu EPS sử dụng cho nền đắp trên nền đất yếu: Công nghệ xây dựng đường thân thiện với môi trường, kinh tế trong điều kiện địa chất yếu

Kinh tế:

Giảm chi phí quản lý bảo dưỡng.

Rút ngắn thời gian thi công.

Giảm việc phải khai thác đất.

Có lợi cho việc tiết kiệm tổng chi phí xây dựng như làm giảm khối lượng  đất phải đào vv..

 Tính chắc chắn

Có thể xây dựng một kết cấu có tính ổn định bằng cách xếp chồng các khối EPS lên nhau. Vì hệ số Poisson của vật liệu gần bằng không, nên chỉ cần một kết cấu tường rất đơn giản là đủ để chống được áp lực ngang.

 Vật liệu nhẹ

Tính năng đặc biệt nhất của vật liệu EPS là khả năng mang tỷ trọng thấp khoảng 1/100 so với đất, cát và bê tông. Chỉ cần nhân công cho công trình xây dựng mà không cần thiết bị cẩu lắp

 Chức năng giảm xung

Cấu trúc bong bóng độc lập của EPS giúp vật liệu có tính năng giảm xung (giảm tải trọng xung kích) rất cao.

 Khả năng chịu nước

EPS có dạng cấu trúc bong bóng độc lập, rất khó hấp thụ nước. Nhờ đó vật liệu có các tính năng ổn định trong các điều kiện thời tiết.

 Dễ dàng thi công

Chỉ cần lực lượng nhân công, không nhất thiết cần nhiều máy móc xây dựng nặng nề, do tính năng của nó là một vật liệu nhẹ vì vậy quá trình thi công sẽ nhanh và dễ dàng hơn.

 Thân thiện với môi trường

Vật liệu an toàn với môi trường không có thành phần HBCD, CFC.

 Những thành tựu đã đạt được

Tại Nhật Bản, 400 triệu m3 đã được sử dụng trong thời gian 27 năm từ năm 1985 đến nay. Ở nhiều nước khác trên thế giới, rất nhiều công trình cũng đã sử dụng rông rãi công nghệ EPS.

Nhằm đón đầu cho xu hướng xây dựng công nghệ mới Công ty TNHH Benihome kết hợp với Chủ đầu tư Công ty TNHH Okasan Livic Việt Nam để thực hiện thí nghiệm EPS tại Phú Mỹ trong vòng 7 tháng từ tháng 7/2019 đến tháng 01/2020.

Hình ảnh thi công thí nghiệm EPS tại Phú Mỹ do Công ty TNHH Benihome làm tổng thầu thi công thí nghiệm EPS tại Phú Mỹ

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Xây dựng của Việt Nam Công ty TNHH benihome luôn mong muốn góp phần nhỏ của mình trong công cuộc phát triển ngành Xây dựng Việt Nam vươn tầm quốc tế và hội nhập vào công cuộc xây dựng công nghệ 4.0 của thế giới.

Trần Thị Quý

Chuyên viên pháp lý Công ty TNHH Benihome

Bài viết có sử dụng tài liệu của:

  1. https://jvtek.com.vn/vi/vat-lieu-nhe-eps-cho-nen-dat-yeu
  2. Giải pháp EPS và khả năng ứng dụng trong xây dựng công trình trên nền đất yếu tại Việt Nam của Trương Quốc Bảo1, Phạm Hoàng Kiên2, Vũ Anh Tuấn1 1Học viện Kỹ thuật Quân sự; 2Đại học Giao thông vận tải