CÁCH HIỂU VÀ PHÂN LOẠI THIẾT BỊ VỆ SINH

CÁCH HIỂU VÀ PHÂN LOẠI THIẾT BỊ VỆ SINH

CÁCH HIỂU VÀ PHÂN LOẠI THIẾT BỊ VỆ SINH

  1. Cách hiểu đúng về thiết bị vệ sinh (TBVS):
  • Thiết bị vệ sinh là những thiết bị, đồ dùng, vật dụng được dùng để phục vụ nhu cầu vệ sinh mỗi ngày của con người như: tắm gội, đánh răng, rửa mặt, đại – tiểu tiện..…
  • Chúng ta thường nghe nhắc đến thiết bị vệ sinh phòng tắm và thiết bị vệ sinh nhà vệ sinh. Vậy chúng có gì khác? Trên thực tế thì đó chỉ là cách gọi để chỉ vị trí lắp đặt các thiết bị vệ sinh. Điều đó phụ thuộc vào kết cấu của ngôi nhà, ta sẽ dễ dàng phân biệt nếu như ngôi nhà được tách phòng tắm và nhà vệ sinh ra riêng. Như vậy, những thiết bị vệ sinh được dùng chuyên dụng trong phòng tắm như: vòi sen, cây sen, bồn tắm, lavabo thì sẽ được gọi là thiết bị vệ sinh phòng tắm, ngay cả bình nóng lạnh cũng nằm trong số đó vì nó phục vụ nhu cầu tắm gội vệ sinh của con người.
  • Còn ngược lại, trong nhà vệ sinh sẽ lắp đặt bồn cầu, lavabo (có thể có hoặc không), vòi xả nước.… thì được gọi là thiết bị vệ sinh nhà vệ sinh.
  1. Phân loại TBVS:
  2. Phân loại TBVS theo chủng loại:
  • TBVS không đơn thuần chỉ có các loại thiết bị chính mà còn kèm theo các phụ kiện vệ sinh với đa dạng mẫu mã. Do đó, để phòng tắm hoàn thiện thì chúng ta không chỉ lắp đặt đơn lẻ các TBVS mà còn phải bổ sung các phụ kiện vệ sinh có liên quan. Có thể phân chia TBVS thành các nhóm chính sau đây:
    • Bồn cầu và các phụ kiện: bồn cầu, nắp bồn cầu, bộ van xịt, vòi xịt, lô giấy vệ sinh, quạt thông gió.
    • Bộ thiết bị vệ sinh tắm: vòi sen, cây sen, củ sen, bát sen gắn tường, thanh trượt sen tắm, hoặc bồn tắm, vòi xả bồn.
    • Bộ chậu rửa mặt và các phụ kiện: lavabo, bộ vòi chậu, bộ xả, hộp đựng xà phòng, máy sấy tay,…
    • Ngoài ra, còn có nhiều phụ kiện khác như: thanh treo hoặc móc treo quần áo, kệ treo tường, phễu thoát sàn, gương soi, kệ gương, vòng treo khăn, gạch ốp lát, kính ngăn hoặc vách ngăn bằng gỗ,…
  1. Phân loại TBVS theo thương hiệu:
  • Thị trường thiết bị vệ sinh ở Việt Nam được phân làm 2 loại, đó là sản phẩm của Việt Nam và sản phẩm nước ngoài.
    • Các thương hiệu thiết bị vệ sinh của nước ngoài phổ biến như: Toto, Inax, Cotto, Caescar,…với xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan,…
    • Ngoài ra còn có các thương hiệu cao cấp khác như: Grohe, Kohler, Innoci,… có xuất từ Châu Âu như: Đức, Mỹ, Ý,…
    • Và ở Việt Nam có một số thương hiệu như: Viglacera, HC, Thiên Thanh,…
  • Mỗi nhà sản xuất đều có phân khúc đối tượng khách hàng mà họ hướng tới, do đó các thiết bị vệ sinh cũng có chất lượng, mẫu mã và giá thành đa dạng. Sự phân chia đó phù hợp với thị trường người tiêu dùng Việt Nam vì với sự phát triển nền kinh tế không đồng đều, người dân có mức sống chênh lệch nhau, nhất là ở khu vực thành thị và nông thôn.

STT

Thương hiệu Xuất xứ Phân khúc
1 Grohe Đức Cao cấp
2 Kohler Mỹ Cao cấp
3 Innoci Đức Tầm trung đến cao cấp
4

American Standard

Mỹ Tầm trung đến cao cấp
5 Picenza Ý Tầm trung
6 Toto Nhật Bản Tầm trung
7 Selta Hàn Quốc Tầm trung
8 Cotto Thái Lan Bình dân
9 Inax Nhật Bản Bình dân
10 Ceasar Thái Lan

Bình dân

11 Vilacera Việt Nam Bình dân

Nói chung, mỗi thương hiệu đều có phân khúc đối tượng khách hàng mà họ hướng tới, do đó các thiết bị vệ sinh cũng có chất lượng, mẫu mã và giá thành đa dạng. Sự phân chia đó phù hợp với thị trường người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vì với sự phát triển nền kinh tế không đồng đều, người dân có mức sống chênh lệch nhau, nhất là ở khu vực thành thị và nông thôn.

Lê Phi Long

Trưởng Bộ phận M&E Công ty TNHH BENIHOME